xu-huong-phat-trien-cong-nghe

(Internetvietnam) Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, tất cả mọi cá nhân, tổ chức nào muốn thành công trong công việc, để phát triển vươn lên thì cần phải nắm bắt được những xu hướng phát triển của thời đại, công nghệ, để có thể đưa ra chiến lượt trong công việc, để đi đúng hướng và thành công. 

Internet của vạn vật, hồ sơ sức khỏe trong tay bạn, dữ liệu cá nhân không an toàn, cuộc chiến của thương mại điện tử và sự bùng nổ của mạng xã hội là các xu hướng công nghệ được Fortune điểm danh trong năm 2015.


Clara Shih, nhà sáng lập, CEO của Hearsay Social kiêm thành viên HĐQT Starbucks, đã đưa ra 5 xu hướng công nghệ mà các nhà lãnh đạo cần quan tâm năm 2015 để định hướng cho tương lai phát triển của công ty.

1. Internet vạn Vật Kết Nối Với “Thế Giới thực”

Internet vạn vật (Internet of Things: IoT) là từ viết tắt dùng để chỉ sự kết nối ngày càng rộng mở các cơ sở hạ tầng hiện có của Internet với những thiết bị công nghệ hiện đại của chúng ta, trong mỗi gia đình và ở khắp mọi nơi. Nếu với bạn đây là một khái niệm mới, không sao, bạn không hề đơn độc. Theo một nghiên cứu của Edelman Berland, năm 2014, có đến 44% CEO chưa từng nghe nói về IoT.

Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta cần biết IoT là gì. Từ các hệ thống mạng gia đình thông minh có thể kết nối đến phương tiện cá nhân của bạn và hơn thế nữa, kết nối đến hầu hết thị trường. BI Intelligence dự đoán rằng đến năm 2019, thị trường IoT sẽ phát triển gấp đôi thị phần của điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, xe được kết nối và các thị trường cộng khác.

Trong năm 2015, chúng ta cần biết Internet và “thế giới thực” không phải là hai thứ hoàn toàn khác nhau, mà có một sự kết nối thống nhất. Giờ đây, chỉ cần một cú chạm tay là bạn có thể gọi ngay một chiếc taxi. Thế tương lai sẽ còn ra sao nữa?

 2. Hồ Sơ Sức Khỏe Nằm ngay Trong Tầm Tay Của Bạn

Apple ra mắt ứng dụng y tế cho iOS 8, đánh dấu một bước ngoặt về mặt công nghệ trong lĩnh vực y tế cá nhân. Các ứng dụng theo dõi sức khỏe như Nike’s FuelBand và Fitbit rất được ưa chuộng. Ngoài ra, các ứng dụng theo dõi lượng calo, giám sát giấc ngủ, đo khoảng cách chạy và đạp xe xuất hiện đầy rẫy ở các dòng iPhone cũng như điện thoại chạy hệ điều hành Android.

Điểm trừ của Apple Health là cung cấp cho người dùng quá nhiều dữ liệu mà không có giải thích rõ ràng. Ứng dụng của Táo khuyết thu thập hàng tấn dữ liệu, nhưng không đưa ra cái nhìn chi tiết, cụ thể.

Theo Fortune, trong năm 2015, dự đoán mảng ứng dụng liên quan đến sức khỏe sẽ có sự chuyển dịch lớn, từ đo lường, theo dõi và phân tích đơn giản sang những hoạt động có quy tắc cụ thể. Ví dụ như 23andme, được tài trợ bởi Google và Genentech, đã làm việc với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để phân tích DNA, nhằm cung cấp hàng trăm báo cáo sức khỏe với dự đoán chính xác cho dù bạn dễ bị mắc bệnh hay trong những điều kiện nhất định. Một công ty khác là Halo Neuroscience đang phát triển công nghệ kích thích não bộ để tăng cường trí nhớ và nhận thức.

Nếu Health 1.0 là về thu thập dữ liệu, Health 2.0 sẽ cung cấp hiểu biết về quy luật và hiện trạng cơ thể của bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình.

3. Dữ Liệu Của Bạn Có Thể Không An Toàn Như Bạn Nghĩ

Thất bại gần đây xung quanh việc Sony bị hacker tấn công vì bộ phim “The Interview” thể hiện rõ mối nguy của thế giới hiện nay. Những công nghệ hứa hẹn tiện nghi vô tận cũng đồng nghĩa với sự nguy hiểm về quyền riêng tư và bảo mật. Không ai miễn dịch trước vấn nạn này.

Chúng ta đang được đặt lên sợi dây giữa sự riêng tư và bảo mật của chính mình với những tiện ích mà công nghệ mang lại. Sợi dây này sẽ dễ lung lay và phá vỡ hơn trong năm 2015. Và với những đột phá trong tính toán lượng tử và mật mã lượng tử, vấn đề này sẽ trở nên vô cùng phức tạp.

Ngay lúc này chúng ta không thể làm gì. Nhưng thay vì hoảng loạn, chúng ta nhận thức được các vấn đề đang thay đổi xung quanh mình và những gì chúng ta đang đưa ra trước thế giới. Thông tin cá nhân rất giá trị, vì vậy, hãy quan tâm đến cách chúng ta chia sẻ nó để sự riêng tư và bảo mật được giữ ở mức cao nhất có thể.

4. Cuộc Chiến Thương Mại Di Động Sẽ Khốc Liệt Hơn

Trong báo cáo xu hướng Internet hằng năm, Mary Meeker (đối tác tại Kleiner Perkins Caufield & Byers) chia sẻ rằng việc sử dụng Internet di động đã tăng từ 14% lên 25% trong khoảng thời gian từ năm 2013 và 2014. Thời gian dành cho máy tính để bàn, máy tính xách tay và TV sẽ giảm đáng kể. Và thực tế đã chứng minh điều đó: Chúng ta đang dán mắt vào những chiếc điện thoại.

xu-huong-phat-trien-cong-nghe-1
Theo xu hướng công nghệ thế giới, sau thời gian nghiên cứu và phát triển (R&D), Sendo.vn vừa chính thức ra mắt phiên bản Sendo mobile 2.0 với nhiều cải tiến đột phá, nhằm hướng đến một trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng trên thiết bị di động.

Năm 2015 tất yếu sẽ là một trận chiến quyết liệt giữa những gã công nghệ khổng lồ trong việc giành giật thời gian của người dùng. Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon đã khởi động cuộc chiến này thông qua Kindle, máy tính bảng và điện thoại. Apple và Google là những đối thủ chính trong thị trường di động, với iPhone và những thiết bị chạy hệ điều hành Android. Và Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã tự biến mình thành tất cả với các ứng dụng trên nền tảng và định vị thân thiện với HTML5.

5. Sự Bùng Nổ Của Mạng Xã Hội

Từ  Southwest Airlines đến Asos and Burberry rồi Starbucks, những nơi Clara Shih đang là thành viên hội đồng quản trị, những tập đoàn trên khắp các ngành công nghiệp đã thay đổi cam kết với khách hàng bằng cách thiết lập mạng xã hội và công nghệ di động để kích hoạt hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ.

Thực tế đã chứng minh về sự bùng nổ của mạng xã hội và xu thế mới trong kinh doanh, đây là thời điểm để các nhà điều hành cũng như nhà lãnh đạo xem mạng xã hội như một phần không thể bỏ qua trong cách thức kinh doanh trong thời buổi này.

Nguồn: https://internetvietnam.net

Xem thêm >>> Sự Phát Triển Chóng Mặt Của Doanh Nghiệp CNTT Việt Nam

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *