du-doan-may-tinh-ban-se-khong-con

(Internetvietnam)  Chiếc máy tính đầu tiên xuất hiện vào 2/1946, do hai ông J. Presper Eckert và John Mauchly đưa ra giới thiệu đó là chiếc máy tính điện tử đầu tiên trên thế giới. Chiếc máy tính ENIAC (Electronic Numerical Integrator and Computer) của họ có khả năng xử lý được 5.000 phép tính cộng trong mỗi giây, nhanh hơn bất cứ thiết bị nào ở thời điểm đó.

Các nhà khoa học biết rằng họ đã tạo ra một thứ có thể làm thay đổi lịch sử, nhưng họ đã không biết làm thế nào để truyền đạt bước đột phá của mình tới công chúng. Bởi vậy, họ đã sơn các con số lên một vài bóng đèn và bắt “những mặt cầu mờ” hiển thị kết quả lên các bảng điều khiển của ENIAC. Từ đó về sau, trong tâm trí của mọi người, máy tính đã gắn chặt với những chiếc bóng đèn nhấp nháy, hào nhoáng. Chiếc máy tính đầu tiên này có kích thước khá lớn nhưng trải qua một thời gian nó đã dần dần thay đổi, máy tính để bàn khá phổ biến trong những năm đầu thế kỷ 20, bước sang thế kỷ 21 máy tính để bàn đã dần được thay thế bởi máy tính xách tay, máy tính bảng nhỏ gọn, tiện lợi có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, Mỹ, đã sửa lại dự đoán về lượng máy tính bàn xuất xưởng trong năm 2015 xuống mức thấp hơn trước đó. Theo đó, số lượng này sẽ giảm 5% trong năm nay, còn tệ hơn mức 3,3% được đưa ra cách đó không lâu.

Trong báo cáo mới nhất, IDC dự đoán sẽ có khoảng 293,1 triệu máy tính bàn sẽ xuất xưởng trong năm nay. Một dẫn chứng cho quan điểm máy tính để bàn sẽ khó lòng trụ vững trong tương lai là Apple đã bán trên 74 triệu iPhone chỉ trong quý cuối cùng của năm qua. Theo đánh giá hằng năm, con số này đưa số lượng chỉ tính riêng iPhone được bán ra đã vượt qua dự đoán về số lượng máy tính bàn được bán. Đương nhiên, Apple sẽ không duy trì mãi tốc độ đó, vì iPhone được bán ra nhiều nhất vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, thành công này tượng trưng cho quỹ đạo đan chéo nhau giữa các thiết bị di động và máy tính bàn. Vì tính tiện ích của thiết bị di động đã đáp ứng nhu cầu công việc mọi lúc mọi nơi nên các chuyên gia dự đoán thiết bị di động sẽ dần thay thế cho máy tính để bàn.

Khoảng 36% trong 440 người có toàn quyền quyết định trong lĩnh vực IT ở châu Âu nói rằng họ sẽ triển khai thực hiện các sáng kiến ​​di động trong năm 2014, theo khảo sát trên tờ Computer Weekly

Và không chỉ về số lượng thiết bị. Ngành công nghiệp máy tính đang mất dần vị thế và doanh thu. Theo IDC, năm ngoái thị trường này đã giảm 0,8% giá trị, xuống còn 201 tỷ USD. Năm nay, dự đoán con số này sẽ còn tụt dốc với mức giảm là 6,9%. Tới năm 2019, dự đoán tổng thể thị trường sẽ chỉ còn 175 tỷ USD, hoặc một con số nào đó thấp hơn doanh thu của Apple năm 2014 là 183 tỷ USD.

Không có gì là bất ngờ trong thời đại mà các thiết bị di động đã trở thành nền tảng điện toán vượt trội. Nhưng dự đoán mới nhất này còn đáng chú ý bởi cách nó báo hiệu sự thay đổi lớn hơn đang diễn ra trong ngành công nghiệp công nghệ cao.

Gần đây, Intel cho biết doanh thu quý đầu tiên của năm 2015 đã giảm gần 1 tỷ USD. Công ty này thừa nhận là họ nhìn thấy nhu cầu máy tính để bàn đang giảm dần ở các doanh nghiệp và giảm dần giá trị trong toàn bộ chuỗi cung ứng công nghiệp. Một trong những lý do cơ bản trong ngắn hạn là các công ty phần cứng chỉ cho các doanh nghiệp trì hoãn mua máy tính bàn trừ khi họ chịu nâng cấp hệ điều hành Windows XP lỗi thời của Microsoft. Nền kinh tế thách thức, tiền tệ khó khăn, đặc biệt ở khu vực đồng tiền chung châu Âu cũng là những lý do cho sự sụt giảm này.

Sự kiện nổi bật đầu năm nay là việc chi phí vốn của Google đã đạt 11 tỷ USD, vượt quá con số 10 tỷ USD của Intel. Điều này được giới kinh doanh quan tâm bởi chi phí của Intel luôn ở mức đỉnh trong ngành công nghệ cao, và sự vượt lên của Google là vấn đề cần phải bàn đến. Intel phải chi tiền vào bất động sản, các nhà máy sản xuất và trang bị chip. Trong khi đó, Google thường chi cho các trung tâm dữ liệu, máy chủ và thiết bị mạng làm nền tảng cho đế chế trực tuyến của mình.

Cùng ngành công nghệ, Microsoft, Amazon và Apple thuộc top chi tiền khủng cho các trung tâm dữ liệu. Số liệu mới công bố cũng không hẳn là tệ cho Intel – nhà sản xuất chip chạy trên các trung tâm dữ liệu, nhưng điều này cho thấy sức mạnh đã dịch chuyển từ thế hệ của máy tính để bàn sang thời của di động. Đó không phải là những công ty chỉ làm nên những thành phần cơ bản để chạy các loại máy tính, đặc biệt là máy tính cố định. Hiện tại và tương lai là những công ty tạo ra những thứ mà khách hàng của họ cần đến, đặc biệt là người dùng điện thoại. Họ đang xây dựng và sẽ kiếm lời trong ngành công nghệ tương lai, báo hiệu một tương lai xám xịt cho máy tính để bàn. Qua những nhận định trên chúng ta sẽ thấy được nhu cầu người dùng đang dần chuyển sang thiết bị di động, nên trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm công nghệ, nếu nắm bắt được xu thế phát triển của thời đại sẽ tiện hơn trong việc phát triển của các công ty hơn đó là lời khuyên của các chuyên gia.

Nguồn: https://internetvietnam.net

Xem thêm >>> FPT Trao Giải Thưởng 30 Triệu Đồng Cho Công Tác Tuyển Dụng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *