fpt-quang-ninh-trien-khai-doi-pho-lu-lich-su
Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến cho nhiều nơi tại tỉnh Quảng Ninh ngập sâu. Đây là trận lũ lớn nhất trong vòng 40 năm ở Quảng Ninh không chỉ gây thiệt hại về hạ tầng, hoạt động kinh doanh của FPT Telecom, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu của FPT Shop tại đây mà còn gây hư hại, thất thoát tài sản, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của nhiều CBNV.

Bốn ngày mưa như trút nước gây lũ quét, sạt đất ở Quảng Ninh đã gây hậu quả nặng nề, khiến cho 18 người thiệt mạng, 6 người mất tích, đây là những con số thống kê ban đầu. Tập trung ở những nơi ngập nặng, sạt lở nhiều như Hạ Long, Cẩm Phả. Nhiều khu dân cư phường Quang Hanh (Cẩm Phả) ngập sâu đến 3 m. Các tuyến phố trung tâm Hạ Long nước vẫn ngập ngang thân xe, có đoạn ngập kéo dài đến 100 m khiến các phương tiện không thể lưu thông. Quốc lộ 18 nối bốn tỉnh khu vực Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh cũng ngập sâu tới một mét.

fpt-quang-ninh-trien-khai-doi-pho-lu-lich-su-1

Cùng với người dân Quảng Ninh, CBNV FPT Telecom và FPT Shop có trụ sở tại đây cũng đang phải gồng mình đối phó với trận lũ lịch sử này. Anh Lê Trung Mỹ, Phó GĐ chi nhánh FPT Quảng Ninh, cho biết, trận mưa lũ lần này không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng tuyến đường trục FPT Hạ Long FPT Móng Cái, FPT Uông Bí – Hạ Long, mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh, triển khai, bảo trì hạ tầng của chi nhánh, đặc biệt là gây khó khăn lớn cho đời sống CBNV.

Riêng ngày 28/7, nước lũ dâng nhanh, các tuyến phố khu vực FPT Hạ Long, FPT Cẩm Phả đều bị ngập sâu, CBNV không thể đi làm được. Hiện tuyến đường Hạ Long – Cẩm Phả vẫn bị chia cắt, xe máy không di chuyển được mà chỉ dùng ôtô hoặc phải đi bằng xuồng. Dự kiến, việc khắc phục sự cố sẽ tiến hành sớm ngay khi trời bớt mưa và nước rút để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

fpt-quang-ninh-trien-khai-doi-pho-lu-lich-su-2

Từ 4h sáng nay (ngày 29/7), khu vực FPT Cẩm Phả vẫn có mưa nặng hạt, đường phố vẫn đang ngập lụt, nhiều khu vực dân cư ngập sâu, nước và bùn đất tràn hết vào nhà. Toàn bộ hoạt động phát triển thuê bao mới, thu cước hay phục vụ khách hàng đều bị đình trệ. FPT Quảng Ninh đang cố gắng khắc phục những sự cố mà trận lũ lịch sử này có thể gây ra.

Nhà chị Trần Thị Xuân Hảo, nhân viên Dịch vụ khách hàng, VPGD FPT Cẩm Phả, bị ảnh hưởng nặng sau trận lũ. Phần tường của nhà bếp bị đổ, cửa bị nước giật đi, kéo theo toàn bộ đồ đạc phía trong bị trôi theo dòng nước. Các thiết bị như máy giặt, tủ lạnh, xe máy… đều bị lũ cuốn gây hư hỏng. “Lúc đó nước chảy siết nguy hiểm quá, gia đình tôi không biết làm thế nào đành đứng nhìn đồ đạc bị trôi đi”, chị Hảo kể.

Hiện nhà chị vẫn bị ngập tầng một, mọi sinh hoạt phải chuyển lên tầng hai. Chị nói: “May mắn vì nhà gần chợ nên tôi vẫn lội nước ra mua đồ ăn uống được. Hiện trời vẫn mưa nặng hạt nên gia đình tôi vẫn chưa tiến hành khắc phục được thiệt hại. Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến trận lũ lớn như thế, nhìn tường nhà bị giật đổ mà không khỏi bàng hoàng”.

Nhà chị Nguyễn Hải Triều, Trưởng phòng Tổng hợp chi nhánh, cũng bị cô lập trong ngày 28/7, nước ngập vào nhà gây hư hỏng nhiều đồ đạc. Do nước dâng lên quá nhanh, gia đình không phát hiện kịp nên nước ngập khá nhiều vào thiết bị điện tử ở tầng một. “Đây là trận lũ lớn đầu tiên mà tôi chứng kiến. Nếu là bão có những dấu hiệu như gió giật thì mọi người còn chú ý. Nhưng lần này chỉ có mưa rất lớn, nước dâng nhanh và kéo dài nhiều ngày, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mọi người”, chị nói.

Nhà nhân viên kinh doanh Nguyễn Thị Kim Chi cũng trong tình trạng tương tự, vì gần đồi, khi mưa lớn là nước tràn vào nhà, xe máy bị hỏng, tủ lạnh, các đồ điện tử đều bị ngấm nước. Khu vực xung quanh cũng bị nước bao vây, cô lập đến chiều ngày 28/7 mới rút dần.

Chị Nguyễn Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh, cho biết, khi đi sang nhà ngoại ngủ một đêm, hôm sau chị được hàng xóm thông báo nhà đã bị ngập hết, đồ đạc như tủ lạnh, máy tính đều bị nước vào. Sốt ruột, chồng chị liền về kiểm tra tình trạng nhà cửa. Tuy nhiên, anh không thể đi xe máy được do nước ngập sâu hết các con đường nên đành lội nước về. Đường đi rất nguy hiểm, nước ở đồi liên tục đổ xuống, nếu không khỏe sẽ bị cuốn theo dòng nước. Anh đi mất một tiếng mới đến nhà. Hai tiếng sau nước rút, vợ chồng chị mới dọn dẹp được nhà cửa. “Chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh khủng khiếp như thế. Khu vực này rất ít khi ngập lụt, nhưng lần này, nước biển dâng cao bằng bờ, đẩy nước lũ tràn vào nhà dân”, chị Ninh cho hay.

fpt-quang-ninh-trien-khai-doi-pho-lu-lich-su-3
Chị Vũ Tuyết Mai, nhân viên Dịch vụ khách hàng, Văn phòng giao dịch Cửa Ông, cho biết, hiện mưa ở khu vực ngày một lớn dần, nước lại dâng mấp mé cửa văn phòng. Trong hai ngày trước đó, 26-27/7, nước còn tràn vào văn phòng, gây ảnh hưởng đến các thiết bị modem. Nhiều CBNV không thể đi làm vì nước ngập quá sâu, có 6 người ở Vân Đồn không thể di chuyển sang Cửa Ông làm việc vì tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng ở khu vực cầu Vân Đồn.

“Trận lũ lần này khủng khiếp quá! Khu vực xung quanh văn phòng ngập đến hơn một mét, gia đình CBNV ở Mông Dương bị thiệt hại nặng, nhà cửa phải di dời. Nhìn cảnh đó mà rơi nước mắt, cảm giác có gì đó nghẹn ở trong tim, chỉ biết cầu mong trời đừng mưa nữa”, chị Mai chia sẻ.

Riêng nhà của nhân viên kinh doanh Vũ Hồng Đức ở phường Mông Dương phải di dời lên nhà văn hóa để trú ngụ do nước ngập sâu đến 3 m ở khắp khu vực đã kéo theo nhiều nhà xung quanh sập đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

“Chiều 28/7, khi ngớt mưa, đội kỹ thuật đã đi rà soát các khu vực ở FPT Cẩm Phả và may mắn chưa ghi nhận thiệt hại nào, các pop vẫn hoạt động bình thường. Riêng phường Quang Hanh và Mông Dương vẫn đang bị cô lập, cứ mưa to lại ngập. Anh em TIN vẫn đang tích cực trực chiến ở văn phòng và hiện trường. Vợ con ở nhà thì thắc mắc mưa lũ chẳng thấy chồng con ở nhà, toàn đi đâu ấy”, anh Bùi Xuân Tùng, phụ trách kỹ thuật FPT Cẩm Phả, chia sẻ.

Tương tự với tình trạng của FPT Quảng Ninh, 5 cửa hàng FPT Shop cũng đang đối diện với mức sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, mất 70% so với ngày thường. Cuộc sống của CBNV bị đảo lộn, ngày 28/7, hầu hết các tuyến phố bị nước phong tỏa, không ai đi làm được.

Riêng nhà chị Hoàng Thị Lụa, nhân viên chuyên doanh phụ kiện của FPT Shop 295 Trần Phú, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, ở phường Quang Hanh, bị ngập hết tầng một, làm hỏng 4 xe máy, các đồ đạc, vật nuôi đều bị nước cuốn hết. Xưởng gỗ bị hư hại nặng, gỗ nổi lềnh bềnh, thợ làm phải bơi ra đường để tìm cách về quê.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, thủ kho shop Trần Phú, cho biết, thêm: “Hiện xung quanh khu vực shop nước đã rút nhưng đường xá rất bẩn, đất đá nhiều. Nhân viên hai đầu Cẩm Phả bị cô lập, chưa đi làm được. Các thành viên còn lại để đến được shop cũng rất khổ sở, vừa đi bộ vừa dắt xe rất xa, qua hết chỗ ngập mới tiếp tục đi được”.

“Chúng kiến trận lũ lớn như vậy, ai cũng hoang mang, nhất là quanh khu vực shop lại có nhiều người thiệt mạng. Nếu là bão có thể phòng nhưng chỉ có mưa lớn nên mọi người rơi vào trạng thái bị động, hơn nữa khu vực ven biển như Hạ Long rất ít khi bị lụt như vậy, may mắn là không có gia đình CBNV nào bị thiệt hại nặng”, chị Bùi Thị Thơm, quản lý shop 539 Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, thông tin.

Chị cũng cho hay, tài sản hàng hóa của các shop không bị hư hại nhưng doanh thu của shop Lê Thánh Tông nói riêng và các shop ở Quảng Ninh nói chung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Riêng ngày 28/7 phải đóng cửa, nước ngập quanh shop cả ngày, đến chiều tối mới rút, nhân viên không thể đến shop, chỉ có quản lý và một nhân viên ra trực. “Khách hàng bận khắc phục nhà cửa, ứng phó mưa lũ, không còn tâm trạng nào mà đi mua sắm”, chị thở dài.

Mưa lũ chưa qua, người dân nơi đây còn tiếp tục đối diện nỗi lo thiếu nước sạch khi mưa lớn những ngày qua khiến đất đá, cây cối đổ xuống, làm gãy tuyến ống D800 nhà máy nước Diễn Vọng – tuyến ống chính cấp nước sạch cho hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả.

“Vì mưa lớn và sạt lở đất vẫn tiếp tục diễn ra nên việc khắc phục sự cố dự kiến sẽ phải kéo dài từ một đến hai tuần, trong khi đó các bể nước dự trữ của gia đình đều bị nước lũ bẩn tràn vào nên sẽ không còn nước sạch để dùng trong thời gian tới”, chị Triều cho biết thêm.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho hay, mưa chưa có dấu hiệu kết thúc mà đang mở rộng. Từ ngày 29 đến 31/7, các tỉnh ven biển Quảng Ninh – Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang sẽ có mưa vừa, mưa to, riêng Quảng Ninh – Hải Phòng có mưa rất to. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang. FPT Telecom đang thông báo cho tất cả người dân, các chi nhánh tại các tỉnh thành nằm trong phạm vi trên chuẩn bị ứng phó với những diễn biến thất thường của thời tiết có thể xảy ra.

                                                                                                                            (Theo chungta)

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *