facebook-ra-doi-thuat-toan-ưu-tien-bai-viet-chat-luong
(Internetvietnam) Như chúng ta biết, facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay của thế giới, với khoảng 1 tỷ người sử dụng, trong số lượng người sử dụng này hàng ngày đã có hàng trăm triệu những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội nay. Những thông tin này sẽ được ưu tiên hiển thị như thế nào, đó là vấn đề quan tâm của nhiều người trong chúng ta. Với sự thay đổi sắp diễn ra, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ ưu tiên hiển thị trên News Feed các bài đăng mà người dùng dành nhiều thời gian để đọc. Đó là một thay đổi hữu ích, những bài viết được độc giả xem nhiều hơn sẽ được hiển thị nhiều hơn.

Vừa qua, facebook vừa công bố sẽ tiếp tục thay đổi cách các bài đăng (post) được ưu tiên hiển thị trên News Feed người dùng. Theo đó, thuật toán của Facebook sẽ ưu tiên hiển thị các bài đăng từ những bạn bè, nhóm (page) mà bạn dành nhiều thời gian để đọc. Yếu tố này như là bằng chứng cho thấy bạn dành sự quan tâm đến các post đó, trang Mashable thông tin.


Hiện tại, các post được ưu tiên hiển thị trên News Feed là các bài có nhiều lượt thích (like) và bình luận. Tuy nhiên, Facebook nhận thấy nhiều người dùng, hội nhóm tìm cách “câu like” để được lên top, còn bản thân bài đăng không có chất lượng. Sự thay đổi thuật toán lần này nhằm loại bỏ tình trạng đó và ưu tiên cho các bài có ích cho người dùng lên trên. Đây là cách làm thông minh của facebook nhằm loại bỏ được những thông tin spam.

“Thuật toán mới không chỉ đơn giản là đo thời gian bạn dừng lại để đọc một bài đăng bởi một số người đọc một bài post trong 10 giây vì họ thực sự thích nó, trong khi người khác cũng bỏ 10 giây đọc bài vì kết nối Internet của họ bị chậm”, Ansha Yu, kỹ sư của Facebook, chia sẻ trên blog cá nhân.

Thông qua các thử nghiệm, các chuyên gia của Facebook nhận ra rằng khi một ai đó nhìn thấy nhiều status dạng chữ trên Facebook, họ cũng đồng thời sẽ viết nhiều status hơn. Thực tế là, với việc thử nghiệm này, mỗi ngày Facebook đã có hơn 9 triệu status được viết ra. Từ kết quả ấy, Facebook đã đi đến quyết định rằng sẽ hiển thị nhiều dạng status dạng chữ từ bạn bè của người dùng hơn trên News Feed của họ. Vấn đề hiển thị này sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích mà họ thực sự quan tâm, tránh được những thông tin phiền toái làm phiền họ.

Facebook cho biết họ sẽ có cách để chỉ ra đâu là bài đăng được người dùng quan tâm. Cụ thể, nếu bạn dừng lại lâu hơn đáng kể ở một post nào đó, so với các post khác trên News Feed, đó là dấu hiệu cho thấy nội dung bài đăng có ích hay chí ít thì bạn cũng thích. Chẳng hạn, nếu Facebook nhận thấy bạn dành nhiều thời gian xem status dài của một người bạn, về sau, các bài đăng của người bạn đó sẽ được ưu tiên hiển thị phía trên của News Feed.

Những thay đổi mà mạng xã hội lớn nhất thế giới tạo ra đều nhằm tăng thời gian người dùng ở lại với Facebook và từ đó giúp hãng bán được nhiều quảng cáo hơn. Việc ưu tiên thời gian đọc bài mới đây chỉ là một trong hàng loạt điều chỉnh khác mà Facebook áp dụng trong thời gian qua. Vừa qua, Facebook công bố điều chỉnh thuật toán để ưu tiên các cập nhật từ bạn bè của người dùng hơn là từ các fanpage. Ngay trong tháng này, Facebook cũng không còn ưu tiên hiển thị trên News Feed các bài đăng mà bạn bè của người dùng like hoặc bình luận. Những post này sẽ bị để phía dưới News Feed và thậm chí còn bị ẩn đi.

Nếu Google có những thuật toán riêng để hiển thị kết quả tìm kiếm hay thường được gọi là SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì Facebook có NFO (News Feed Optimization – tăng tỷ lệ hiển thị trên tường). Hai cách làm này cơ bản giống nhau về mục đích: cố gắng tiếp cận người dùng ở trang đầu tiên. Facebook đã luôn đầu tư vào việc đổi mới gắn liền với lợi ích của người dùng thực nhiều hơn, nhằm thể hiện được ưu thế của mình trên thị trường thế giới.

Facebook có Edgerank – thuật toán được sử dụng nhằm xác định “Nơi nào?” và “Những bài viết nào?” sẽ xuất hiện trên trang News Feed của người dùng cá nhân. Có 3 biến chính được được sử dụng trong thuật toán: Affinity, Weight, Time-Decay.

Affinity (Điểm số lôi cuốn hay sự thân thuộc): Thể hiện ở mỗi quan hệ, tức Facebook sẽ xác định ưu tiên hiển thị trên News Feed của bạn những người có mỗi quan hệ chặt chẽ, ở đây là anh em, bố mẹ, ông bà, vợ chồng, những người mà bạn thường xuyên tương tác comment, like, share. Mối quan hệ càng chặt chẽ, thì khi người đó post bài, tỷ lệ hiển thị trên News Feed càng cao.

Weight (Trọng số tương tác): với mỗi Fanpage hay tài khoản cá nhân, sẽ có sắp xếp ưu tiên về thể loại bài đăng, tùy vào tương tác của người dùng, Facebook sẽ đánh giá thể loại bài post mà Fanpage này hiệu quả, qua đó sẽ ảnh hưởng đến tổng thể thuật toán. Do vậy, bất kỳ một thể loại nào cũng có thể có lượng tiếp cận (reach) cao, chứ không riêng gì ảnh hay chữ.

Time-Decay: Cái này đơn giản là Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những thông tin mới, những thông tin mới thì điểm số Time-Decay sẽ cao, và ngược lại, thông tin càng cũ thì chỉ số Time-Decay càng thấp.

Trong khoảng hơn một năm trở lại đây, Facebook đã liên tục thay đổi các nội dung về thuật toán hiển thị trên News Feed cũng như các chính sách liên quan đến các trang (page) hoạt động trên mạng xã hội này. Vấn đề này sẽ giúp cho người đọc trên mạng xã hội này có thể có được những thông tin chính xác, tránh được những thông tin sai sự thật, và sự phiền toái do những thông tin đó gây ra.

Nguồn: https://internetvietnam.net

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *