thuat-toan-moi-cua-facebook-ve-hien-thi-thong-tin
Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay với số lượng người dùng đã vượt ngưỡng 1,5 tỷ. Trong thời gian qua, vấn đề spam trên facebook làm cho nhiều người dùng nhức nhối. Chính vì vậy sắp tới facebook sẽ sử dụng thuật toán mới, nhằm hiển thị những thông tin chất lượng hơn. Trong lần thay đổi thuật toán này, các page sẽ buộc phải đảm bảo 2 yếu tố: lượng tương tác, và mức độ xếp hạng của người dùng.

News Feed luôn là phần rất quan trọng trên Facebook của mỗi người dùng. Tất cả những hành động của mỗi chúng ta trên Facebook như: thích, click, bình luận hay chia sẻ, sẽ đóng vai trò quyết định những câu chuyện nào được ưu tiên trên News Feed.
Thế nhưng, các yếu tố kể trên lại không hoàn toàn quyết định điều gì thực sự có ý nghĩa với người dùng.
Nhằm cải thiện các tính năng trên News Feed, Facebook đã nhờ tới sự trợ giúp của hơn 1.000 người dùng. Họ đã cùng nhau đánh giá những trải nghiệm trên Facebook mỗi ngày, và đưa ra lời giải cho câu hỏi, làm sao Facebook có thể cải thiện các nội dung mà người dùng nhìn thấy trên mạng xã hội này.

Facebook tạm gọi đây là Feed Quality Panel (Bảng đánh giá chất lượng bảng tin). Ngoài ra, Facebook cũng thực hiện khảo sát với hàng chục nghìn người dùng trên khắp thế giới, để tìm hiểu thêm về “khẩu vị” tin tức của mỗi người dùng.

Theo đó, Facebook đã yêu cầu người dùng đánh giá từ 1 tới 5 sao, với mỗi mẩu tin mà họ nhận được, thông qua câu hỏi “Bạn muốn xem những thông tin như thế này trên News Feed của mình tới cỡ nào?”. Từ nghiên cứu đó, Facebook đã phần nào hiểu được sở thích đọc tin tức của người dùng, ngay cả khi họ không click, bình luận hay chia sẻ về các mẩu thông tin trên News Feed.

Và điều này đã phần nào thay đổi cách xếp hạng tin tức hiện nay.
Kết quả là trong thời gian vừa qua, Facebook đã nhìn thấy sự thay đổi rõ rệt về trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, Facebook hiện đang thay đổi thuật toán trên News Feed. Những câu chuyện muốn được ưu tiên trên News Feed không chỉ dựa vào sự tương tác trực tiếp từ người dùng, mà còn cần tới sự đánh giá, xếp hạng cao từ trước đó.

Nghĩa là những thông tin được ưu tiên trên News Feed sẽ phải đảm bảo 2 yếu tố: những dạng thông tin mà người dùng muốn nhìn thấy (dựa trên đánh giá trước đó), và những dạng thông tin mà người dùng có xác suất sẽ thích, click, bình luận hoặc chia sẻ.
Do đó, Facebook sẽ xếp hạng cao hơn cho các thông tin mà họ nghĩ rằng, người dùng sẽ dễ tương tác, và muốn xem trước.

Vậy điều này sẽ ảnh hưởng thế nào tới các page?

Với các page, tác động của việc thay đổi thuật toán lần này sẽ tùy thuộc vào thành phần độc giả, và cách đăng tin của các page. Nhìn chung, lần thay đổi thuật toán này sẽ không ảnh hưởng lớn tới khả năng tiếp cận người dùng, cũng như Referral Traffic (nguồn giới thiệu) của phần lớn các page hiện nay.

Tất nhiên, một số page có thể sẽ ghi nhận sự gia tăng đáng kể từ referral traffic, trong khi một số khác sẽ giảm đột ngột.
Riêng với các page ghi nhận sự sụt giảm đáng kể từ referral traffic, nghĩa là người dùng đã xếp hạng thấp các bài đăng của họ và không muốn nhìn thấy chúng trên gần đầu News Feed của mình. Lưu ý, trong lần thay đổi thuật toán này, Facebook vẫn sẽ cân bằng giữa 2 yếu tố lượng tương tác, và mức độ xếp hạng của người dùng.

Do đó, các page trước hết không nên khuyến khích người dùng tương tác quá nhiều với các bài viết. Ban đầu, lượng tương tác có thể đem tới sự hiệu quả về mặt số liệu, nhưng sau đó, Facebook sẽ cân bằng lại với bảng xếp hạng tin tức. Hai yếu tố này bù trừ cho nhau là vừa.
Ví dụ, các page cần dừng ngay những bài đăng theo kiểu: “Hãy click để…”, “Hãy like và share nếu bạn có trái tim”… Bởi thực chất, những lời kêu gọi như vậy sẽ không đem lại hiệu quả với thuật toán mới của Facebook.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *