thu-thuat-bao-ve-an-toan-tren-mang-internet
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như ngày nay, việc sử dụng mạng internet như là một công cụ để giao tiếp, học tập và công viêc là một phương tiện không thể thiếu được. Thông thường những quốc gia nào có trình độ công nghệ thông tin cao thì đất nước đó sẽ phát triển nhất. Các đất nước đó thường áp dụng những thành tựu về công nghệ vào sản xuất dẫn đến năng suất lao động tăng.
Bên cạnh những tiện ích, tính năng ưu việt mà mạng internet mang lại cho con người bên cạnh đó nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân, bị lộ thông tin quang trọng như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, địa chỉ email,… thậm chí cả tài khoản ngân hàng được lưu trữ trong máy tính có kết nối mạng internet có thể bị lộ, bởi các nguyên nhân ngoài ý muốn như: máy tính bị nhiễm virus, dữ liệu lưu trữ điện toán đám mây bị hack,… Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số thủ thuật để các bạn có thể tự bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhận của mình được an toàn, hạn chế được nguy cơ lộ thông tin qua mạng internet.

1. Hạn Chế Chia Sẻ Thông Tin Cá Nhân.

thu-thuat-bao-ve-an-toan-tren-mang-internet-1

Trong những năm gần đây. các trang mạng xã hội phát triển bùng nổ như facebook, Twitter,…kéo theo nhu cầu chia sẻ thông tin rất lớn của người dùng, mọi tin tức có thể dễ dàng bị phát tán trên mạng cho hàng triệu người xem trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là con dao 2 lưỡi bởi bạn có thể dễ bị “kẻ xấu” lợi dụng để thực hiện các hành vị trộm cắp. Vì thế, những thông tin nhạy cảm kiểu như tài khoản ngân hàng, tuyệt đối đừng bao giờ chia sẻ dù cho đó là đối tượng mà bạn biết rõ vì môi trường Internet đâu chỉ có mình 2 bạn. Tài khoản của bạn hoặc người mà bạn quen biết có thể bị hacker chiếm quyền kiểm soát. Trong trường hợp, phải chia sẻ tài khoản email hoặc diễn đàn mạng xã hội nào đó, tốt nhất là bạn nên đổi luôn mật khẩu ngay sau khi người được chia sẻ sử dụng xong.

2. Thường Xuyên Cập Nhật Phiên Bản Mới Của Hệ Điều Hành.

Hàng tháng thông thường các nhà phát triển hệ điều hành đều tung ra các phiên bản update mới của hệ điều hành hoặc là nâng cấp lên hệ điều hành phiên bản mới mục đích chính là để hỗ trợ người dùng bảo mật thông tin cá nhân chính vì vậy các bản vá lỗi này đóng vai trò quan trọng trong hệ điều hành của thiết bị máy tính hoặc điện thoại,… mà bạn đang sử dụng.

3. Cần Thận Trọng Khi Sử Dụng Mạng Internet Công Cộng.

thu-thuat-bao-ve-an-toan-tren-mang-internet-2

Đối với những người thường xuyên đi công tác phải tân dụng mạng internet công cộng như tại khách sạn, quán cafe, trường học, siêu thị,… để tiết kiệm được mạng 3G. Bạn nên hạn chế đăng nhập vào những tài khoản quan trọng tại những nơi này, nếu vẫn quyết định đăng nhập thông tin cá nhân vào tài khoản tại điểm công cộng này thì bạn nên thay đổi mật khẩu tài khoản đó ngay để tránh mật khẩu bị lộ bởi bàn tay của tin tặc.

4. Cài Đặt Mật Khẩu Cho Thiết Bị Cá Nhân.

Có thể nói đây là phương pháp khá đơn giản và hiệu quả, đôi khi thông tin cá nhân của bạn bị lộ ngay tại nhà hoặc tại địa điểm công cộng khi bạn vô tình ra ngoài và người khác ngồi vào máy tính của bạn và lấy những thông tin cá nhân, công việc của bản thân bạn đang quản lý. Có thể là máy tính của bạn bị con của mình táy máy và xoá mất dữ liệu. Để bảo vệ thông tin trên máy tính hoặc điện thoại mình bạn có thể cài đặt thời gian màn hình chờ khoá ngắn lại để đảm bảo an toàn cho mọi dữ liệu trên thiết bị máy tính bạn đang dùng.

5. Kích Hoạt Tính Năng Bảo Vệ 2 Lớp.

Hiện nay có nhiều dịch vụ cho phép người dùng cài đặt bảo mật 2 lớp, để tăng cường sự an toàn cho thông tin cá nhân này. Dịch vụ này sẽ yêu cầu bạn nhập mã số được gửi về thông qua thiết bị điện thoại mà bạn đã đăng ký. Trong thời gian này các ngân hàng tại Việt Nam đã sử dụng tính năng bảo vệ 2 lớp khá thành công cho những khách hàng sử dụng dịch vụ của họ như internet Banking,… Bạn hãy kích hoạt tính năng này để có thêm một bức tường thành để bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng.

6. Cần Cảnh Giá Cao Với Dịch Vụ Lưu Trữ Trực Tuyến.

Ngày nay các dịch vụ lưu trữ trực tuyến đã trở nên ngày càng phổ biến như: Google Drive, OneDrive, Dropbox,… đã được nhiều người sử dụng để lưu trữ các thông tin như file công việc, nhạc, phim,… sự đồng bộ hoá của các giải pháp lưu trữ này ngày một cao. Chính vì các dịch vụ này đều được miễn phí nên được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên về sự bảo mật của một số dịch vụ này cũng đang là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dùng. Bạn có thể bị mất dữ liệu cá nhân khi lưu trữ trên các dịch vụ miễn phí này. Nếu bạn vẫn muốn lưu trữ trên dịch vụ trên thì nên cài đặt mật khẩu dài, đủ mạnh để bảo vệ thông tin trên các dịch vụ này, theo chúng tôi các dịch vụ này bạn không nên lưu trữ những thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng, thông tin quan trọng liên quan đến tiền bạc, tài sản của mình.

Qua bài viết này hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc bảo vệ thông tin an toàn khi lướt web và sử dụng một số dịch vụ trực tuyến.
Chúc các bạn thành công!

Xem thêm >>> Nhà Mạng Internet Việt Nam Cần Chuyển Đổi Sang Công Nghệ Băng Thông Rộng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *