mo-hinh-dao-tao-khong-so-that-nghiep
Tình trạng sinh viên tốt không không thể tìm kiếm được việc làm như ý muốn hiện nay tại nước ta không còn gì xa lạ. Việc cử nhân, kỹ sư mới ra trường thậm chỉ đã ra trường 3-4 năm mà vẫn phải đi lang thang với bộ hồ sơ xin việc trong tay. Những cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ nguyên nhân này và đã đưa ra kết luận về vấn đề sinh viên tốt nghiệp không có được việc làm là vì ” nhà trường chỉ đạo tạo không đúng mục tiêu” cụ thể là nhà trường chỉ đào tạo những cái mà họ đang có chứ không phải là đào tạo những thứ mà xã hội đang cần.

On-the-job training là một mô hình đào tạo thực tế tại những công ty ở những giai đoạn sớm, không dựa trên học thuật, nhằm dạy cho sinh viên nhóm kĩ năng mềm trong quá trình xin việc và những kiến thức thực tế nhất trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp trong từng lĩnh vực. Việc đào tạo trong môi trường làm việc thực tế này đã áp dụng khá thành công tại các nước tiên tiến trên thế giới.
Tại nước ta đã có nhiều đề tài bàn luận về nguyên nhân dẫn đến việc quá nhiều những sinh viên thất nghiệp vì thiếu những kỹ năng thực tế như ngoại ngữ kém, trình độ chuyên môn kém, không có kỹ năng giao tiếp,… Theo thống kê của những cơ quan chức năng thì hiện tại nước ta có khoảng 100.000 cử nhân đang làm những công việc phổ thông không liên quan đến bằng cấp đào tạo, hoặc không cần bằng cấp. Dự đoán nếu vấn đề trên xã hội không giải quyết được thì hết năm 2017 thì con số sinh viên thất nghiệp sẽ còn tăng lên 200.000. Chúng ta cần phải cải cách giáo dục đưa vào những kiến thức thực tế để giảng dạy tại các trường đại học thay vì cứ theo giáo trình cũ nhiều năm trước vào việc dạy học tại các giảng đường.

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp này thường ít xảy ra với sinh viên tốt nghiệp đại học tại các nước phát triển nhờ mô hình đào tạo tiên tiến đã được nghiên cứu và áp dụng thành công có tên là On-the-job Training.

Mô hình đào tạo theo cách cầm tay chỉ việc này là khái niệm đã quen thuộc từ lâu với các nước phương tây như Nhật, Mỹ, Anh quốc và các nước tại châu Âu.

On-the-job training là mô hình học tập, đào tạo thực tế tại doanh nghiệp ở những giai đoạn sớm, không dựa trên học thuật, nhằm dạy cho sinh viên nhóm kĩ năng mềm trong quá trình xin việc và những kiến thức thực tế nhất trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp trong từng lĩnh vực.

Đại học FPT Greenwich Việt Nam là một trong số rất ít trường đại học tại Việt Nam áp dụng thành công mô hình giảng dạy này. Đối tượng tuyển sinh là các học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương với các sinh viên chuyển đổi tín chỉ từ các trường đại học và cao đẳng khác. Trường ưu tiên tuyển thẳng đối với thí sinh có điểm tổng kết lớp 11 hoặc kỳ I lớp 12 từ 6.5 trở lên hoặc điểm tổng một trong ba môn toán, tiếng Anh và tin học từ 7.0 trở lên. Đây là môi trường đào tạo của các nước tiên tiến được áp dụng tại Việt Nam lần đầu tiên.

Đào Tạo Trúng Nhiều Đích.

Với môi trường đào tạo theo lối On the Job Training. Trong giai đoạn đầu của học kì, sinh viên được học các kĩ năng mềm không thể thiếu để làm việc tại bất kì công ty nào như kĩ năng tin học (sử dụng các phần mềm tin học), kĩ năng soạn thảo văn bản (học về văn phong và cấu trúc các loại văn bản thông dụng tại môi trường làm việc, kỹ năng tổng hợp thông tin và ghi chép trong các cuộc họp), kỹ năng giao tiếp (văn hoá giao tiếp chuyên nghiệp và cách ứng xử phù hợp với những đối tượng khác nhau trong công việc), kỹ năng viết CV và phỏng vấn với các nhà tuyển dụng. Đây là những kỹ năng căn bản đầu tiên mà bất cứ bạn sinh viên nào khi đi xin việc cũng cần phải có.

Sau khi đã hoàn thiện các kĩ năng mềm tại môi trường học tập này, sinh viên sẽ bước vào giai đoạn 2, làm việc thực tế tại doanh nghiệp.

Sinh viên từng chuyên ngành sẽ có các lộ trình huấn luyện riêng và được trực tiếp học việc ngay tại công ty cùng lĩnh vực với chuyên ngành học của mình nhờ cách này thì sinh viên sẽ có một kỹ năng chuyên môn chuẩn xác với công việc mình sau này mình làm nhờ vào việc sớm tiếp xúc với công việc. Giai đoạn này giúp sinh viên làm quen với việc ứng dụng kiến thức học thuật vào môi trường làm việc thực tế cũng như củng cố định hướng cho sinh viên về những công việc tiềm năng mà mình sẽ làm trong tương lai.

Tại một số chương trình đào tạo quốc tế trong đó có Đại học Greenwich Việt Nam, tất cả các sinh viên năm 2 đều được yêu cầu hoàn thành học kỳ On-the-job Training. Đây được xem là một lợi thế lớn của mỗi sinh viên và luôn là yếu tố được các bậc phụ huynh quan tâm hơn cả.

Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ có Lợi.

Hiện nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chạy đua tìm kiếm nhân tài làm việc trong công ty, sinh viên tốt nghiệp khá nhiều nhưng vẫn chưa có được nhân viên nào hoặc có cũng khá ít được tuyển dụng vào công ty, lý do đơn giản vì doanh nghiệp không tìm được ứng viên nào có năng lực phù hợp với công việc.

Có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chi hàng chục đến hàng trăm nghìn USD mỗi năm trong công tác đào tạo lại nhân viên mới hay thậm chí cử nhân viên tại các nước sở tại sang Việt Nam để làm việc đã không còn gì là xa lạ.
Với chường trình On-the-job Training này nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam sẽ tuyển được ứng viên ưng ý trong môi trường học tập này mà không phải tốn công đạo tạo lại từ đầu khi sinh viên tốt nghiệp.

Mô hình đào tạo On-the-job Training du nhập từ những hệ thống giáo dục tiên tiến nhất thế giới chính không chỉ là giải pháp cho tình trạng thất nghiệp mà còn là cầu nối đưa sinh viên tới gần hơn với những cơ hội việc làm tiềm năng từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhờ môi trường học tập dựa trên công việc thực tế này nhiều sinh viên sẽ tiết kiệm được thời gian học tập những môn học mà không có tính ứng dụng, mà sau khi ra trường không áp dụng vào công việc, nhờ đó mà có đầy đủ chuyên môn với công việc, giúp cho những doanh nghiệp tại Việt Nam dễ dàng tìm kiếm được nhân viên vào làm việc ngay thời gian đầu. Nhờ đó mà xã hội ta sẽ bớt đi gánh nặng cho việc nhiều sinh viên thất nghiệp.

(Người viết: internet việt nam)

Xem thêm >>> Cách Sao Lưu Dữ Liệu(backup) Tài Khoản Facebook An Toàn

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *