yeu-to-giu-chan-nhan-tai-cong-ty
Khi bắt đầu thành lập công ty, rất nhiều người, doanh nghiệp vẫn thường hay boăn khoăn là làm thế nào để công ty mình có thể thu hút được những nhân tài? việc phát triển nhân tài trong doanh nghiệp sẽ khiến cho công ty ngày càng ăn nên làm ra, quy mô doanh nghiệp sẽ ngày một lớn mạnh chính nhờ vào sự đóng góp của những nhân tài này. 

Việc thu hút nhân tài là một chủ đề được quan tâm nhưng vấn đề “làm thế nào để giữ được chân người tài” cũng là một vấn đề mà đang làm nhiều nhà tuyển dụng, những tập đoàn, công ty lớn tại Việt Nam và trên thế giới đang đau đầu. Theo một số chuyên gia đến từ những công ty lớn như FPT, IBM, Techcombank,… yếu tố lương, thưởng cao chưa phải là một vấn đề quyết định việc người tài sẽ dừng chân làm việc tại công ty đó.
Đồng quan điểm với vấn đề trên. Trao đổi tại hội nghị” lương thưởng – chính sách đào tạo – môi trường làm việc – tạo sức cộng hưởng” do công ty Vietnam HR Awards doanh nghiệp cổ phần kết nối nhân tài( talentnet)  câu lạc bộ nhân sự Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11/5/2017 nhiều chuyên gia đã cùng chung một quan điểm với câu hỏi: lương – thưởng có phải là yếu tố quyết định đến việc giữ chân được nhân tài hay không? Các chuyên gia cho rằng “lương – thưởng” chỉ là 1 trong những yếu tố để quyết định việc người tài sẽ làm việc tại công ty đó.

Theo bà Alexis Phạm giám đốc quản trị nhân sự của Techcombank “lương – thưởng” là trọng tâm nhưng không phải là tất cả. Thực tế cho thấy Techcombank trong thời gian qua đã đi theo mô hình mới để có thể thu hút được nhiều nhân tài vào làm việc.

Theo đó những chính sách đãi ngộ mà Techcombank đã mang lại cho nhân viên là: giá trị các chế độ đãi ngộ tài chính, vật chất, giá trị của các kiến thức, năng lực, kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác tại công ty và giá trị các cơ hội nghề nghiệp mà ngân hàng có thể mang lại nhằm đảm bảo tối đa sự thấu hiểu của cán bộ nhân viên, sự minh bạch trong chính sách.

Tương tự như trên, bà Trần Thanh Mai, giám đốc nhân sự công ty IBM Việt Nam cũng có quan điểm rằng với một công ty có chính sách đào tạo được triển khai đúng vào thời điểm sẽ trở thành công cụ để giữ chân được người tài phục vụ cho công ty.

Bà Mai đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhở đang có ý định phát triển nhân viên là cần chú trọng, phát huy tối đa nguồn nhân lực nội bộ trong việc mở các khoá đào tạo và phát triển nhân viên. Kết hợp với quá trình học tập với các chính sách chính sách nhân sự như tăng lương, thưởng, thăng chức,… sẽ góp phần vào việc giữ chân người tài.

Ngoài những yếu tố bên trên các doanh nghiệp cần phải có sự kết nối những dự án, công việc đang làm với môi trường thực tế bên ngoài để nhân viên có thể học tập thêm kỹ năng, tận dụng triệt để và đúng mức với các chương trình đào tại bên trong công ty đang làm và các lớp học tập trực tuyến mà công ty cung cấp.

Tại hội thảo, bà trịnh Thu Hồng, trưởng ban nhân sự của công ty FPT chia sẻ, về những yếu tố quyết định một môi trường làm việc tốt là tạo nên sự gắn kết các nhân viên với văn hoá doanh nghiệp, tạo cho nhân viên trong công ty một sự gắn kết với nhau, thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại, các chương trình giao lưu để các nhân viên trong công ty có thể chia sẻ thêm các làm việc, học tập, tạo thêm cho nhân viên trong công ty một tình cảm gắn kết để giữ chân nhân tài.

Bên cạnh đó, để tạo nên bức tranh hoàn hảo từ những yếu tố ” lương, thưởng -chính sách đào tạo – môi trường làm việc” trước hết chủ doanh nghiệp cần phải vận dụng linh hoạt các yếu tố này theo mức độ ưu tiên hợp lý tuỳ theo đặc thù, mục tiêu kinh doanh, tình hình công ty tại các thời điểm khác nhau.

Khi các yếu tố trên đã ” hoà hợp” với bối cảnh riêng của từng doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh cộng hưởng lớn, tất cả các yếu tố hữu hình và vô hình sẽ thúc đẩy tạo ra động lực để nhân tài có thể tự thân vận động theo chiều hướng tích cực, bà Hoa Nguyễn giám đốc cấp cao DỊch Vụ Tư Vấn nhân Sự đã từng khảo sát theo phương pháp Mercer – Talentnet chia sẻ thêm.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ những công ty lớn đã có chung một quan điểm là xây dựng nên một cơ chế “thưởng – phạt” minh bạch, thông minh đối với công tác quản trị nhân sự. Điều đó bắt nguồn tự việc phải có cơ chế và hệ thống xác lập chỉ tiêu công việc, quản lý công việc hiệu quả, lượng chỉ tiêu công việc đưa ra và sự gắn kết với chính sách khen thưởng khi nhân viên vượt mức chỉ tiêu đề ra của công ty.

Bên cạnh đó, việc sử dụng quỹ lương hợp lý để khen thưởng cho nhân viên là tùy thuộc vào “bàn tay thông minh” của doanh nghiệp khi cần xác định những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, đâu là những nhân tài hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp và đâu là những đối tượng doanh nghiệp cần khuyến khích hoặc khích lệ thông qua chính sách lương thưởng. Doanh nghiệp cần phải có chính sách riêng cho các đối tượng này sẽ giúp cho họ có thêm niềm vui trong công việc và gắn kết lâu dài với công ty hơn.

(người viết: internetvietnam)
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *